Xuất khẩu rau quả sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 Hà Nội: Giá rau xanh, thực phẩm tiếp tục đà "giảm nhiệt" Phát triển sản xuất rau, quả an toàn ứng dụng công nghệ cao trong nhà màng, nhà kính

Theo ghi nhận của phóng viên, từ giữa tháng 1 tới nay, sản phẩm dâu Hana đã phủ sóng khắp nơi từ siêu thị cho tới các khu chợ ở Hà Nội. Được biết loại dâu tây này có nguồn gốc từ Mộc Châu (Sơn La). Do năm nay dâu được mùa, cho số lượng lớn, giá cả lại phải chăng nên rất nhiều tiểu thương nhập về bán.

Giá dâu tây hạ nhiệt, người dân thỏa sức mua
Dâu tây Mộc Châu được nhiều cửa hàng ra bán với mức giá không quá cao.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan - chủ một cửa hàng hoa quả tại phố Pháo Đài Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mỗi ngày chị tiêu thụ hơn 2 tạ dâu tây Mộc Châu các loại tuỳ vào lượng khách đặt.

Theo chị Lan, dâu tây Hana là giống dâu của Nhật Bản, được người dân ở Mộc Châu trồng nhiều. Cách đây vài năm, số nhà vườn trồng loại quả này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Họ chủ yếu trồng cho khách du lịch thăm quan, kết hợp bán quả cho du khách. Dâu quả xuất ra thị trường rất hiếm. Tuy nhiên, từ năm ngoái đến nay, diện tích trồng dâu tây ở Mộc Châu tăng mạnh. Đến mùa, hàng đổ về Hà Nội với số lớn đặc biệt là sau Tết tới nay.

Do dâu tây khó bảo quản, dễ bị héo, dập nát nên thông thường trước khi nhập hàng về chị sẽ đăng lên trang fanpage của của hàng để gom đơn và lấy theo số lượng khách đặt. "Thông thường mỗi lần đăng bài bán dâu khách vào đặt hàng rất đông, người mua ít cũng phải 2 hộp, có người mua cả 5, 6 hộp một lúc. Vào ngày cao điểm, cửa hàng tôi phải bán tới hơn 1.000 hộp", chị Lan chia sẻ.

Giá dâu tây hạ nhiệt, người dân thỏa sức mua
Dâu bi là loại dâu đang được nhiều người ưa thích.

Tương tự, chị Đàm Thị Ngọc - chủ một vườn dâu tại Mộc Châu và có cửa hàng phân phối ở Hà Nội cho hay, dâu đang vào chính vụ thu hoạch, sản lượng dâu năm nay rất lớn nên những ngày này thị trường tràn ngập dâu Mộc Châu, thậm chí lấn át cả dâu Hàn Quốc.

"Hầu như ngày nào vườn nhà mình cũng có dâu chín để chuyển về Hà Nội, trung bình từ 1-2 tấn mỗi ngày. Giá dâu năm nay cũng rẻ hơn, tùy theo kích cỡ dâu sẽ có giá dao động từ 400.000-550.000 đồng/kg với dâu Vip, loại dâu lớn giá 270.000-350.000 đồng/kg, loại nhỡ giá 180.000-220.000 đồng/kg, dâu bi giá 90.000-150.000 đồng/kg", chị Ngọc cho biết.

Chị Ngọc cũng chia sẻ thêm, dâu bi là loại dâu được nhiều khách hàng ưa chộng và nhanh hết hàng nhất mỗi khi đăng bán. Bởi loại dâu này tuy không quá lớn, nhưng lại rất thơm và ngọt, giá cả phải chăng. Mỗi khi cửa hàng đăng bán dâu bi với giá khuyến mãi khoảng 85.000 đồng/kg thì chỉ trong vòng 1 tiếng, gần 1 tạ dâu loại này đã được khách hàng mua hết.

Là khách hàng thường xuyên mua dâu của nhà chị Ngọc, chị Lê Thị Trà cho biết, hầu như tuần nào chị cũng mua dâu về cho gia đình ăn. Trước đây chị ít khi mua vì dâu tây Việt Nam bán ra thị trường khá ít, đa phần là hàng Trung Quốc giả mạo, còn dâu Hàn và Nhật thì lại quá đắt. Thời điểm này dâu Mộc Châu đã tràn ngập thị trường, giá cả phải chăng nên chị có thể mua ăn thoải mái.