Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng nho Hạ Đen Lan tỏa giá trị cốt lõi của cà phê hữu cơ qua các lớp học miễn phí Nuôi gà bằng công nghệ mới thu hàng tỷ đồng mỗi tháng

Vụ mùa năm nay, xã Khánh Hà (huyện Thường Tín) triển khai mô hình cấy lúa theo hướng hữu cơ, kết hợp khảo nghiệm một số giống lúa nhằm mục đích tìm ra bộ giống lúa thích hợp với đồng đất ở địa phương. Mô hình được triển khai thực hiện tại cánh đồng thôn Khánh Vân, quy mô diện tích 15 mẫu, sử dụng giống lúa TBR97, DT8 và giống lúa Lam Sơn với 70 hộ dân tham gia mô hình áp dụng phương pháp canh tác lúa không sử dụng hoá chất.

Các hộ tham gia mô hình đều đã được tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa hữu cơ và kỹ thuật thâm canh cây lúa, nhờ đó mà người nông dân hiểu được và thực hiện tốt quy trình. Qua đánh giá kết quả, mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ đã tiết kiệm chi phí đầu tư sản xuất, giảm công chăm sóc do sử dụng thiết bị bay không người lái để phun chế phẩm sinh học trong việc phòng trừ sâu bệnh và chăm sóc lúa.

Hiệu quả từ mô hình sản xuất lúa hữu cơ
Lãnh đạo huyện Thường Tín đi thăm mô hình sản xuất lúa hữu cơ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp xã Khánh Hà, cho biết: Trước khi triển khai mô hình cấy lúa theo hướng hữu cơ, xã cũng đã tổ chức các Hội nghị, tiếp xúc với bà con trong tất cả các bước, quy trình trong sản xuất lúa hữu cơ.

“Hiệu quả của mô hình là hình ảnh trực quan sinh động giúp bà con nông dân áp dụng phương pháp canh tác lúa hữu cơ để các vụ sản xuất những năm tiếp theo. Qua đó sẽ mở rộng quy mô diện tích canh tác, tiến tới phục vụ thương mại, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng”, ông Nguyễn Văn Hải cho biết.

Tương tự, tại xã Tân Minh (huyện Thường Tín), mô hình trồng lúa hữu cơ bước đầu đã có được hiệu quả. Điển hình là mô hình trồng lúa hữu cơ của anh Đỗ Văn Quyết ở thôn Triều Đông (xã Tân Minh). Anh Quyết đã mượn 32,4 ha ruộng, sử dụng máy bay không người lái để gieo sạ, bón phân, phòng trừ sâu bệnh. Thời điểm thăm mô hình với giống lúa chủ lực là Khang Dân, lúa sinh trưởng tốt, năng suất ước đạt 180-200kg/sào.

Hiệu quả từ mô hình sản xuất lúa hữu cơ
Cánh đồng lúa trồng theo hướng hữu cơ, kết hợp khảo nghiệm một số giống lúa tại xã Khánh Hà.

Qua các buổi hội thảo đầu bờ và tham quan mô hình sản xuất lúa sử dụng phân bón hữu cơ, các đại biểu, cán bộ đều có chung nhận định sản xuất lúa theo hướng hữu cơ là phương thức sản xuất hiệu quả, bền vững, luôn phù hợp với xu thế và cần được nhân rộng.

Có thể thấy, mô hình canh tác lúa sử dụng phân bón hữu cơ để giảm dần và thay thế cho các loại phân hóa học, giúp cây lúa phát triển tốt, cải thiện môi trường đất, nước, giảm ô nhiễm môi trường, hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững, tạo ra sản phẩm lúa gạo an toàn, chất lượng cao.

Được biết, việc áp dụng phương pháp canh tác lúa hữu cơ trên đồng ruộng, góp phần loại bỏ dần các loại thuốc bảo vệ thực vật có chất gây hại cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện Thường Tín sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức nông dân về lợi ích sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Tăng cường tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa theo hướng hữu cơ, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng lương thực, thực phẩm, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.