Nhà ở xã hội "lên sàn": Lấy phí môi giới của công nhân là thiếu nhân văn Top 10 công ty dẫn đầu thị phần môi giới quý 2 trên sàn chứng khoán

Tại Hội thảo “Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức mới đây, nêu kinh nghiệm rút ra được, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam chia sẻ, vụ việc các doanh nghiệp Việt Nam bị lừa xuất khẩu hạt điều sang Ý đến thời điểm hiện tại về cơ bản đã được xử lý cơ bản thành công.

Từ nguy cơ mất trắng hàng chục container, với trị giá hàng trăm tỷ đồng, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã không mất một container nào vào tay những kẻ lừa đảo mặc dù các đối tượng đã chiếm đoạt được gần 40 bộ chứng từ gốc của gần 40 container.

Không nên quá tin tưởng vào môi giới
Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam cũng cho hay, nguyên nhân dẫn đến các doanh nghiệp bị lừa là quá tin tưởng vào công ty môi giới, không kiểm tra thông tin đối tác. Trong thời gian dịch bệnh khó khăn, có được những đơn hàng lớn nên doanh nghiệp mong muốn bán được hàng; nhất là vào thời điểm thị trường ít có giao dịch. Cùng với đó, phương thức thanh toán cũng chứa đựng nhiều rủi ro.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban pháp chế VCCI nhận định, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn, các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn với nhiều đối tác hơn, sang nhiều sân chơi rộng hơn, luật chơi khác nhau thì nguy cơ tranh chấp, lừa đảo cũng lớn hơn, phức tạp hơn.

Để phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế, ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, trước tiên doanh nghiệp phải tự hoàn chỉnh mình, có nhân lực tốt, bộ máy tốt, hệ thống quản trị rủi ro tốt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải có mạng lưới thông tin, thường xuyên liên hệ với các cơ quan thương vụ Việt Nam và các tổ chức hỗ trợ, dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp trong sử dụng các dịch vụ pháp lý.