Động lực để tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm Xây dựng Thương hiệu Vàng cho các doanh nghiệp nông nghiệp TP.HCM Cơ hội cho Việt Nam trong thị trường trung tâm dữ liệu

Ngày 16/11, tại diễn đàn Mekong Connect 2023 tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, đồng bằng sông Cửu Long đã hình thành đa dạng các liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, tuy nhiên chủ yếu là liên kết theo ngành hàng chủ lực như thủy sản, lúa gạo, cây ăn trái, rau màu nhưng hiệu quả không cao, thiếu tính bền vững, vẫn còn tình trạng “bẻ kèo” hợp đồng khi giá cả thị trường thay đổi.

"Các hình thức liên kết khác chỉ dừng ở giai đoạn thử nghiệm. Do vậy, việc hình thành các chuỗi liên kết giá trị có tính chuyên nghiệp cao là rất cần thiết, làm hạn chế việc mất đồng bộ về cung cầu, khắc phục tính dễ bị tổn thương, gây đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa", ông Trường cho biết.

Nhiều chuỗi liên kết nông nghiệp bị
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại Mekong Connect 2023.

Theo ông Trường, trong sản xuất nông nghiệp, vùng đồng bằng sông Cửu Long luôn thiếu hụt nguồn cung ứng giống cây trồng chất lượng, thiếu năng lực kỹ thuật, quản lý của người nông dân, cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp chưa được đầu tư đồng bộ. Chế biến và gia công sản phẩm nông nghiệp là khâu yếu nhất. Các nhà máy chế biến chưa đáp ứng được nhu cầu của nguồn nguyên liệu đến từ nông dân, gây lãng phí và giảm giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Cùng với đó là khó khăn trong việc tiếp cận thị trường tiêu thụ. Các kênh phân phối chưa được phát triển, rất khó tiếp cận các kênh bán lẻ. Đặc biệt hơn, đồng bằng sông Cửu Long thiếu cơ chế chính sách để thu hút doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ chế biến nông sản nên chưa tạo được động lực phát triển vùng, vốn có lợi thế về sản xuất nông nghiệp.

Do đó, ông Trường kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sớm thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Trung tâm Liên kết sản xuất chế biến tiêu thụ nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ. Đồng thời, định hướng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cùng phối hợp triển khai , dựa trên tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

Nhiều chuỗi liên kết nông nghiệp bị
Nhiều sản nông nghiệp của đồng bằng sông Cửu Long tham gia Mekong Connect 2023.

Bên cạnh đó, cần hỗ trợ thành phố Cần Thơ các giải pháp thúc đẩy chuỗi liên kết, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, trong đó quan tâm đến các khâu trọng yếu là hình thành chợ đầu mối, trung tâm cung ứng nông sản hiện đại. Có giải pháp toàn diện về logistics nông nghiệp của vùng gồm toàn bộ các khâu từ khâu lập kế hoạch, dự báo, hỗ trợ mua hàng, sản xuất, phân phối logistics chủ động, kết nối đa kênh tới thị trường tiêu thụ.

Ông Trường cũng mong muốn Cần Thơ được hợp tác với TP.HCM nhằm phân tích, đánh giá tiềm lực đột phá từ những ngành hàng cụ thể, nối kết và nâng tầm ảnh hưởng những ngành hàng có tính dẫn dắt. Tìm ra những cơ hội thúc đẩy đổi mới sáng tạo, dẫn dắt khu vực công - tư, từ lực lượng nghiên cứu chuyển giao tiến bộ khoa học cho doanh nghiệp, gắn Khởi nghiệp với những mục tiêu nâng tầm trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế trải nghiệm và tăng trưởng bao trùm.

"TP.HCM và thành phố Cần Thơ cùng liên kết vận dụng cơ chế đặc thù, mở ra hệ sinh thái thuận lợi hóa cho những ý tưởng thúc đẩy thế mạnh đặc thù và kinh nghiệm đặc biệt từ các địa phương để cùng nhau phát huy tiềm năng tốt nhất mọi nguồn lực cả bên trong và bên ngoài", ông Trường cho biết thêm.

Nhiều chuỗi liên kết nông nghiệp bị
Ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại diễn đàn Mekong Connect 2023.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre: Liên kết để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế vùng, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội được xem là vấn đề khó khăn nhưng là giải pháp cơ bản, lâu dài nhằm ổn định và phát triển vùng theo định hướng chung của cả nước.

Với kỳ vọng hòa nhập nhanh với xu thế chung và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới, các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long trong đó có Bến Tre mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ sâu sắc từ các Bộ, ngành Trung ương; sự cống hiến của các nhà khoa học và sự chia sẻ, ủng hộ nhiều hơn từ bạn bè trong nước và quốc tế.

“Với tinh thần đó, các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đã tiến hành liên kết với nhau để hình thành các tiểu vùng: Đồng Tháp Mười, Tứ Giác Long Xuyên, Bán đảo Cà Mau,… Riêng đối với tỉnh Bến Tre, ngoài việc tham gia vào các nhiệm vụ chung của Vùng, một số mô hình liên kết, hợp tác dần được hình thành và chú trọng thực hiện trong quá trình quản lý, điều hành của tỉnh”, ông Sơn cho biết.

Nhiều chuỗi liên kết nông nghiệp bị
Các đại biểu tham quan gian hàng của các doanh nông trẻ tại diễn đàn Mekong Connect 2023.

Trong đó, tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 287 của Thủ tướng Chính phủ: phối hợp, triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối các địa phương trong vùng và TP.HCM, nhất là đầu tư tuyến đường bộ ven biển. Ngoài ra, triển khai thực hiện Quyết định số 974 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long; chủ động xây dựng và phối hợp triển khai hoạt động liên kết vùng...