Sản lượng hành khách đi xe buýt đang có dấu hiệu tăng trưởng Tình hình hoạt động xe buýt dần phục hồi 9 tháng năm 2022, hệ thống xe buýt đạt doanh thu trên 400 tỷ đồng

Tại buổi tọa đàm “Làm gì để xe buýt hấp dẫn hơn?”, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) thông tin, hiện tỷ lệ đáp ứng vận tải hành khách công cộng nói chung, trong đó có cả xe buýt đạt 17,8%, trong khi chỉ tiêu quy hoạch từ năm 2017-2025 phải đáp ứng 30-35% nhu cầu đi lại của người dân. Như vậy, khoảng thời gian từ nay đến 2025 không còn nhiều, do đó để nâng cao thị phần cho xe buýt là nhiệm vụ, thách thức rất lớn.

Nhiều thách thức trong việc tăng sức hấp dẫn của xe buýt
Xe buýt đang là loại hình chủ yếu của nhóm vận tải hành khách công cộng, tuy nhiên hiện việc phát triển xe buýt vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo đại diện Phòng Quản lý Vận tải, thời gian vừa qua, việc phát triển mạng lưới xe buýt được Hà Nội quan tâm. Hà Nội đã phát triển các tuyến buýt về vùng sâu, vùng xa, các huyện ngoại thành. Cùng đó, các đơn vị liên quan cũng đã chú trọng đầu tư, đổi mới phương tiện. Hà Nội đã và đang nỗ lực đưa các tuyến xe buýt điện vào vận hành...

Ông Nguyễn Tuyển cho biết, liên quan đến đến việc sản lượng xe buýt vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có mạng lưới xe buýt, tính kết nối… cần được rà soát lại. Ngoài ra, cũng cần chú trọng đến việc phát triển giữa các phương thức vận tải , các loại hình vận tải xem hợp lý hay chưa. Một điểm nữa là hiện người dân chưa mặn mà với xe buýt, có những góc nhìn chưa thực sự đúng về xe buýt.

Để khắc phục điều này, ông Nguyễn Tuyển cho rằng các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, chú trọng đến việc ứng xử trên các phương tiện giao thông công cộng, tăng cường đầu tư phương tiện...

Ông Lê Bảo Khánh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Bảo Yến: Trong suốt 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các chính sách phục hồi kinh tế được áp dụng, nhu cầu đi lại của người dân đã dần phục hồi.

Theo đánh giá của Đại diện Công ty TNHH Du lịch Bảo Yến, sản lượng hành khách lưu thông trên những tuyến buýt của đơn vị vận hành đã phục hồi được từ 70 - 80% so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Ông Lê Bảo Khánh nhận định, với sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, cơ quan chức năng, hàng loạt các khó khăn trong đại dịch như: Công tác đầu tư, duy trì nguồn lao động, công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện đã được doanh nghiệp khắc phục, dần đảm bảo cuộc sống cho người lao động yên tâm làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.