Những nhà giáo truyền cảm hứng học tập cho học trò Cô giáo mầm non yêu trẻ bằng cả tấm lòng Tận tâm cống hiến cho sự nghiệp trồng người

Tận tâm với nghề

Ấn tượng đầu tiên của mọi người khi gặp cô giáo Bùi Bích Phượng có lẽ là nụ cười tươi tắn, dáng vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, đôi mắt sáng, thông minh ẩn sau cặp kính cận. Một vẻ gì đó thật chân thành ở cô khiến người đối diện cảm mến ngay từ những giây phút đầu.

Cô giáo Bùi Bích Phượng – người truyền lửa cho học sinh
Cô giáo Bùi Bích Phượng cùng các em học sinh

Trong công việc, cô giáo Bùi Bích Phượng là một giáo viên tận tâm với nghề, luôn tìm tòi, học hỏi để nâng cao nghiệp vụ sư phạm. Bản thân là một người thông minh nên cô Phượng tiếp thu rất nhanh những kiến thức và phương pháp dạy học hiện đại. Ở mỗi tiết dạy của cô, các đồng nghiệp luôn học hỏi được nhiều điều hay và mới mẻ. Những bài giảng của cô Phượng luôn được soạn rất cẩn thận, lồng ghép một cách khéo léo các mảng kiến thức cùng với những hình ảnh, đoạn phim, trò chơi sinh động, hấp dẫn. Nhờ vận dụng phương pháp, cùng các hình thức học tập hiệu quả mà mỗi tiết học trôi qua một cách nhẹ nhàng, thoải mái, học sinh vô cùng hào hứng thích thú, lại được khắc sâu kiến thức một cách hệ thống.

Ngoài những bài dạy trên lớp, cô giáo Bùi Bích Phượng còn chú ý đến việc rèn cho học sinh khả năng tư duy logic qua sơ đồ mind map. Giờ đây, những bài học Lịch sử, Địa lí, Toán học khô khan, phức tạp đã trở nên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc nhờ sơ đồ tư duy do học sinh tự soạn trong quá trình chuẩn bị bài.

Theo cô Phượng, việc thuyết trình, hùng biện, sử dụng công nghệ thông tin trong học tập cũng là những kỹ năng vô cùng cần thiết đối với học sinh thời đại 4.0. Vì thế, trong các tiết hướng dẫn học, cô đã tổ chức các chuyên đề hướng dẫn học sinh cách thuyết trình, tranh luận trước tập thể; cách sử dụng phần mềm Power point khi trình chiếu.

Không chỉ quan tâm đến phát triển năng lực, cô Phượng còn rất coi trọng việc rèn dũa các phẩm chất cho học sinh. Cô thường xuyên khuyến khích học sinh của mình đọc sách. Với quan niệm “Những cuốn sách giống như ô cửa sổ để tâm hồn hướng ra thế giới”, cô đã cố gắng tìm tòi các phương pháp hay để xây dựng những chuyên đề về văn hóa đọc, giúp học sinh đọc sách một cách hiệu quả, đồng thời khơi gợi ở các em niềm say mê, yêu thích với việc đọc.

Cô giáo Bùi Bích Phượng – người truyền lửa cho học sinh
Cô giáo Bùi Bích Phương thường xuyên khuyến khích học sinh của mình đọc sách.

Là một người thầy, cô giáo Bùi Bích Phượng luôn tâm niệm mình phải dành những điều tốt đẹp nhất cho học sinh. Không chỉ mang đến cho các em kiến thức, hàng ngày, cô còn tâm sự, hỏi han, nói chuyện với các em. Chính vì vậy, học sinh không chỉ yêu quý, kính trọng, ngưỡng mộ cô mà còn coi cô như một người chị, người mẹ trong gia đình, có thể chia sẻ những khó khăn, vui buồn trong cuộc sống.

Qua những bài học và những hoạt động ngoại khóa bổ ích, sinh động, cô đã truyền cho học sinh niềm đam mê học tập, niềm tin vào bản thân, từ đó học trò lớp cô cũng tự tin, năng động giống như cô giáo của các em vậy.

Được phụ huynh và học sinh tin yêu, cô Phượng luôn lấy đó làm động lực để phấn đấu rèn luyện và đã gặt hái được nhiều thành tích đáng nể: Nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua, Lao động tiên tiến; giải Nhất Hội thi giáo viên giỏi chuyên đề phân môn Lịch sử lớp 5 cấp quận; giải Nhất cuộc thi Thiết kế bài giảng E-learning Ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ III cấp quận; đạt giải Nhì Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học thành phố Hà Nội; giải Xuất sắc Giáo viên dạy giỏi cấp quận; giải Nhì cấp quốc gia cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-learning năm học 2012 - 2013; nhiều sáng kiến kinh nghiệm loại A, B cấp Thành phố; đóng góp thành tích xuất sắc trong chương trình trao đổi Giáo viên Việt Nam - Hàn Quốc năm 2016; đạt danh hiệu Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 4… Đặc biệt, năm học 2022 - 2023, cô Phượng đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập cho cán bộ quản lí, giáo viên.

Năng nổ trong mọi hoạt động

Khi còn hoạt động trong Chi Đoàn, là một Bí thư năng nổ, cô Phượng luôn hăng hái tham gia mọi hoạt động do Đoàn Thanh niên phát động và góp phần đưa Chi Đoàn nhà trường đạt nhiều thành tích như: Giấy khen “Đạt thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2015, 2016, nhiệm kỳ 2012 - 2017” . Giờ đây, tuy đã trưởng thành Đoàn nhưng trong các hoạt động của Đoàn Thanh niên cũng như mọi hoạt động của Công đoàn, cô luôn nhiệt tình góp công, góp sức. Cùng đó, cô Phượng còn là một Đảng viên mẫu mực, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được phân công.

Cô giáo Bùi Bích Phượng – người truyền lửa cho học sinh
Được phụ huynh và học sinh tin yêu, cô Phượng luôn lấy đó làm động lực để phấn đấu rèn luyện và đã gặt hái được nhiều thành tích đáng nể.

Trong công việc, xuất sắc giỏi giang là vậy nhưng trong cuộc sống cô Phượng lại rất giản dị, gần gũi, thân thiện với mọi người. Sống trong tập thể, cô luôn chan hòa với đồng nghiệp. Có niềm vui, nỗi buồn, cô đều tâm sự, chia sẻ với mọi người. Tiếp xúc với cô giáo Phượng, ta có thể thấy nụ cười luôn tỏa sáng trên gương mặt dễ mến và dường như nguồn năng lượng tích cực từ cô đã lan tỏa sang những người xung quanh. Sự chân thành, giản dị của cô khiến mọi người đều yêu quý.

Người ta nói “ Thầy cô giáo là những người lái đò tận tụy”, quả đúng như vậy. Cô giáo Bùi Bích Phượng chính là một người lái đó đã “chèo lái” rất nhiều thế hệ học sinh “cập bến bờ tri thức”. Các học sinh luôn yêu quý, kính trọng cô. Mỗi dịp lễ, Tết, hay thậm chí chẳng là ngày lễ nào cả, tụi học trò cũ vẫn cứ tíu tít về thăm cô, cô trò lại cùng nhau ôn lại những kỉ niệm xưa. Những phụ huynh cũ luôn nhớ đến công lao dạy dỗ của cô Phượng dành cho con cái họ, vẫn thường thăm hỏi cô ân cần. Qua những lời động viên, những cái nắm tay thật chặt, có thể thấy được tình cảm yêu mến chân thành của các thế hệ học sinh và phụ huynh dành cho cô.

Cô giáo Bùi Bích Phượng là một giáo viên tiêu biểu của thời đại 4.0 hiện nay và trong tương lai. Cô là tấm gương để các đồng nghiệp học tập. Và có lẽ, lòng nhiệt huyết, tận tâm và sáng tạo của cô đối với nghề sẽ là nhịp cầu yêu thương nối dài mãi những giấc mơ của tuổi học trò.