TP.HCM: Đề nghị sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bến xe Miền Đông mới TP.HCM: Đề nghị sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bến xe Miền Đông mới
TP.HCM: Chấn chỉnh việc trả, đón khách tại các cửa hàng xăng dầu dọc Quốc lộ 13 TP.HCM: Chấn chỉnh việc trả, đón khách tại các cửa hàng xăng dầu dọc Quốc lộ 13
"Gỡ khó" cho bến xe miền Đông mới
Thưa vắng hành khách qua lại bến xe miền Đông mới
Bến xe miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỉ đồng. Đây là bến xe lớn nhất nước, phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Các tuyến hoạt động tại bến xe miền Đông mới gồm các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và phía Bắc. Bến xe Miền Đông mới chính thức hoạt động giai đoạn 1 kể từ ngày 10/10/2020 với tổng số tuyến đường di dời theo quy hoạch bao gồm 71 tuyến đường.
Thưa vắng hành khách qua lại bến xe miền Đông mới
Hành khách đi lại tại bến xe miền Đông mới thưa vắng, ngay cả dịp cuối tuần, lễ Tết. Đã có khoảng 300 chuyến bỏ bến. Nguyên nhân là vị trí bến xe miền Đông mới nằm cách xa trung tâm Thành phố và bến xe miền Đông cũ trong khi thói quen đi lại của người dân vẫn chưa thay đổi.
Thưa vắng hành khách qua lại bến xe miền Đông mới
Có những thời điểm, quầy vé không có một hành khách nào. Hiện nay tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình” hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp tại khu vực trung tâm Thành phố; các bãi giữ xe, các trạm tiếp nhiên liệu thường xuyên tổ chức đón, trả khách, đã ảnh hưởng đến hoạt động của bến xe miền Đông mới.
Thưa vắng hành khách qua lại bến xe miền Đông mới
Vẫn còn nhiều dãy ghế bỏ trống trong khu vực chờ.

Mới đây Bộ GTVT ban hành Quyết định số 927/QĐ-BGTVT công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, trong đó bổ sung các tuyến đường mới như Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum… vào hoạt động tại bến xe miền Tây, trong khi những tuyến đường này trước đây nằm trong danh sách các tuyến đường di dời từ bến xe miền Đông cũ sang bến xe miền Đông mới. Điều này dẫn tới việc, bến xe miền Đông mới đã bị mất đi rất nhiều tuyến đường khai thác về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải đã dời địa điểm hoạt động sang bến xe miền Tây.

Thưa vắng hành khách qua lại bến xe miền Đông mới
Do bến xe miền Đông mới chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chủ đầu tư chưa thể ký kết với đối tác cho thuê mặt bằng để thu hồi vốn.

Để gỡ khó cho bến xe miền Đông mới, về vấn đề pháp lý đất đai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của Samco về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/11...

Thưa vắng hành khách qua lại bến xe miền Đông mới
So với cảnh nhộn nhịp bán vé tại bến xe miền Đông cũ, nhân viên bán vé tại bến xe miền Đông mới khá nhàn rỗi.