TP.HCM: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc dự án nhà ở xã hội có pháp lý rõ ràng TP.HCM: Lập đoàn kiểm tra các dự án nhà ở xã hội TP.HCM: Sẽ xử lý nghiêm việc không thực hiện bố trí quỹ đất NƠXH tại dự án nhà ở thương mại và khu đô thị

Báo cáo với Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về công tác quy hoạch đô thị, trong đó quy hoạch đất phục vụ NƠXH, nhà lưu trú cho công nhân, đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM cho biết: Giai đoạn 2016 - 2021, đa số các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn Thành phố được duyệt hiện nay, chưa xác định vị trí, quy mô diện tích quỹ đất bố trí NƠXH hoặc chưa được cập nhật các dự án NƠXH.

Đáng chú ý, trong một thời gian dài từ năm 2016 – 2019, công tác thẩm định quy hoạch đất NƠXH có nhiều tồn tại. Cụ thể các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức), quận 12 và Bình Tân không xác định vị trí khu vực để phát triển NƠXH là vi phạm quy định tại Điều 4, Điều 5, Nghị định số 100/2015/ND-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH. Về sự việc này, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận, tuy nhiên nhiều cán bộ, công chức liên quan đến đã nghỉ hưu nên Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM chỉ tổ chức họp rút kinh nghiệm trong nội bộ các phòng chuyên môn.

TP.HCM: Cập nhật quy hoạch đất xây dựng NƠXH vào các đồ án quy hoạch phân khu
Dự án nhà ở xã hội Bình Trưng Tây, thành phố Thủ Đức, TP.HCM.

Từ thực tế nêu trên, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về Quy hoạch xây dụng; nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch nhằm cung cấp thông tin đồng bộ, thống nhất, đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch.

Đề xuất nghiên cứu cho phép một chủ đầu tư có nhiều dự án đang được triển khai trên cùng một quận/huyện thì cho phép chủ đầu tư được hoán đổi diện tích đất để xây dựng NƠXH tập trung vào một dự án nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư kinh doanh, khai thác và vận hành được thuận lợi hoặc có các quy định, giải pháp khác về cơ chế chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích đầu tư vào dự án NƠXH góp phần nâng cao quỹ NƠXH phục vụ cho công nhân đối tượng thu nhập thấp.

Đối với Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đề xuất việc đẩy nhanh tiến độ lập, trình thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch chung TP.HCM làm cơ sở phê duyệt các đề án điều chỉnh quy hoạch phân khu và triển khai các dự án NƠXH trên địa bàn. Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng đề xuất UBND Thành phố giao UBND các quận huyện và thành phố Thủ Đức căn cứ vào lập hồ sơ điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 để cập nhật các dự án NƠXH và các dự án phát triển nhà ở thương mại có bố trí NƠXH đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết và bố trí quỹ đất xây dựng NƠXH phù hợp.

Giai đoạn 2016 – 2020 là giai đoạn NƠXH TP.HCM phát triển mạnh mẽ, có 19 dự án NƠXH đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong giai đoạn này, cung ứng cho thị trường 1,23 triệu m2 sàn, tương ứng 14.954 căn hộ. Tuy nhiên trong giai đoạn này cũng chỉ có 1 dự án nhà lưu trú công nhân, tổng diện tích sàn xây dựng đạt 51.386 m2, quy mô 756 phòng với 4.600 chỗ ở; 1 dự án ký túc xá sinh viên, tổng diện tích sản xây dựng đạt 4.215 m2, quy mô 423 chỗ ở sinh viên.