TP.HCM: Cập nhật quy hoạch đất xây dựng NƠXH vào các đồ án quy hoạch phân khu Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để toả sáng "thương hiệu Kiên Giang" TP.HCM là điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á

Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản đề nghị các sở ban ngành TP.HCM nghiên cứu đề án tổ chức thí điểm hoạt động phố đêm Trung Sơn, gắn với phát triển du lịch của UBND huyện Bình Chánh.

Theo đề xuất của UBND huyện Bình Chánh, phố đêm Trung Sơn được tổ chức ở tuyến đường số 1, xã Bình Hưng, thời gian hoạt động hằng ngày, từ 18-24 giờ, với tổng diện tích hơn 26.000 m2 kéo dài từ vỉa hè tuyến đường số 1 đến giáp rạch Ông Lớn, thuộc khu dân cư Trung Sơn.

Phố đêm có 2 đoạn, đoạn 1 dài 450 m từ giáp đường số 8 đến đường số 9A, đoạn 2 dài 460 m từ giáp đường số 8 đến đường số 4. Các hạng mục sẽ được đầu tư theo đề án là cải tạo vỉa hè, hệ thống cấp điện, nước, wifi, camera, hệ thống chiếu sáng và phòng cháy chữa cháy, cổng chào, gian hàng kinh doanh, khu vui chơi trẻ em - thể dục thể thao, quảng trường, khu điều hành ban quản lý, khu giữ xe, nhà vệ sinh.

TP.HCM: Huyện Bình Chánh muốn đầu tư hơn 23 tỷ đồng làm phố đêm
Phố đêm Trung Sơn sẽ hoạt động từ 18-24h, với tổng diện tích hơn 26.000 m2.

Trong đó, khu vực quảng trường sẽ được cải tạo từ hơn 5.000 m2 đất trống nhằm phục vụ nhu cầu đi bộ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho nhân dân và du khách; tổ chức các chương trình nghệ thuật, các hoạt động văn hóa – văn nghệ - nghệ thuật biểu diễn đường phố (âm nhạc đường phố, đờn ca tài tử…), các buổi tuyên truyền, cầu truyền hình các hoạt động văn hóa – thể thao Quốc gia và các sự kiện cũng như chương trình giải trí – văn hóa – nghệ thuật gắn với du lịch của huyện Bình Chánh.

Cải tạo hơn 1.000 m2 để làm khu vui chơi trẻ em – thể dục thể thao, nhằm phục vụ nhu cầu tập thể dục, rèn luyện sức khoẻ của nhân dân khu vực. Lắp đặt các trò chơi thiếu nhi như xích đu, câu cá, thú nhún phục vụ nhu sức khoẻ của nhân dân khu vực. Lắp đặt các trò chơi thiếu nhi như xích đu, câu cá, thú nhún phục vụ nhu cầu du khách.

Tại gian hàng ẩm thực, sẽ có 92 gian hàng được lắp đặt cố định (kích thước 4mx2m), kết cấu khung thép, mái bạt hoặc tấm lợp nhựa tổng hợp, vách dùng tấm panel nhựa, thạch cao chống ẩm hoặc gỗ công nghiệp và khu vực vỉa hè bố trí bàn ghế, tổng diện tích 1104 m2.

Khu vực thương mại-dịch vụ sẽ được bố trí 91 gian (nhà dù di động) nhằm quảng bá và kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, chất lượng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và phân phối, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp phục vụ nhu cầu nhân dân và khách du lịch… Tổng diện tích gần 900 m2.

TP.HCM: Huyện Bình Chánh muốn đầu tư hơn 23 tỷ đồng làm phố đêm
Hơn 5.000 m2 đất trống sẽ được cải tạo để làm quảng trường cho người đi bộ tại phố đêm Trung Sơn.

UBND huyện Bình Chánh dự kiến kinh phí đầu tư xây dựng phố đêm Trung Sơn là hơn 23 tỉ đồng, doanh thu khai thác 5 năm hơn 53 tỉ đồng, lợi nhuận sau 5 năm khai thác hơn 25 tỉ đồng. Phố đêm thực hiện theo hình thức xã hội hóa thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có kinh nghiệm chuyên môn tổ chức các mô hình kinh tế đêm (chợ đêm, chợ ẩm thực, phố đêm thương mại), có đạo đức nghề nghiệp, có tiềm lực tài chính.

Nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với mọi hoạt động của khu vực đầu tư, kinh doanh, khai thác và quản lý, tổ chức đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, chất lượng hàng hóa… Số tiền thu được từ hoạt động đấu thầu sau khi trừ các chi phí hợp lý sẽ được nộp vào ngân sách.

Theo UBND huyện Bình Chánh, việc xây dựng Đề án thí điểm hoạt động phố đêm Trung Sơn gắn với phát triển du lịch tại huyện Bình Chánh là cần thiết nhằm khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm, tạo điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, kết nối với các tuyến du lịch đường thuỷ trên địa bàn TP.HCM và các tuyến du lịch sinh thái tại huyện Bình Chánh.

Ngoài ra, quảng bá hình ảnh, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của TP.HCM, huyện Bình Chánh và các địa phương lân cận. Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của vùng đất Bình Chánh anh hùng; tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm cuộc sống về đêm của người dân và du khách.

Tại một số đô thị du lịch lớn như Hà Nội, TP.HCM, kinh tế đêm đã được quan tâm với một số dịch vụ phổ biến đã được triển khai trên thực tế đã có những đóng góp đáng ghi nhận vào nguồn thu ngân sách và phát triển kinh tế của địa phương; một số hoạt động kinh tế đêm trở thành nét văn hóa đặc trưng, quen thuộc của một bộ phận người dân địa phương và là địa điểm không thể bỏ qua của khách du lịch.

Đặc biệt, TP.HCM được đánh giá là có hoạt động về đêm sôi động nhất cả nước, một số địa phương đã tổ chức các hoạt động kinh tế đêm như: Chợ Bến Thành, phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền, phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ quận 10, khu Phan Xích Long, phố người Hoa quận 5, phố ẩm thực Phú Lâm quận 6, khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đã hình thành các khu phố kinh doanh về đêm tập trung vào ẩm thực, vui chơi giải trí, trình diễn nghệ thuật như phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện.