Cần một tổng chỉ huy để liên kết phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án sân bay Long Thành trong tháng 7/2022 Đồng Nai: Chây ỳ xử lý công trình 'khủng' xây trái phép ở thành phố Biên Hòa

Cụ thể, đầu tháng 7/2022, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không thực hiện phương án xây cầu Mã Đà nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai vì lo ngại sẽ tác động đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. Ngay sau khi có kiến nghị này, cảnh tượng giới "cò đất" hoạt động náo nhiệt trước đây đã không còn, nhịp sống bình yên trở lại như cũ.

Trước đó, khoảng giữa tháng 3/2022, các khu vực dọc theo trục đường ĐT753 thuộc các xã Tân Hưng, Tân Lợi của huyện Đồng Phú, phía đầu cầu Mã Đà nằm trên địa bàn tỉnh Bình Phước nhộn nhịp "cò đất" trong khi phía đầu cầu thuộc tỉnh Đồng Nai lại khá vắng lặng. Giờ đây, cả trục đường này hướng về thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước không còn cảnh mua bán đất đai, môi giới nhà đất đã rút đi. Các đoạn đường bên rừng cao su có được sự náo nhiệt chóng vánh từ cơn sốt đất nay lại yên ắng như thường, dạt về những hướng có cư dân sống đông đúc thỉnh thoảng có vài biển môi giới nhà đất còn sót lại vào hỏi về việc mua bán đất đai thì ai cũng lắc đầu...

"Cò đất" náo loạn khu vực cầu Mã Đà vào giữa tháng 3/2022.

Ông T., ngụ ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết, giữa tháng 3/2022, sau khi đoàn khảo sát của Chính phủ đến đây để làm việc, thì giới mua bán đất khắp nơi đi ô tô kéo về như trẩy hội. Họ đã dừng lại bên những khu đất trống, vườn cao su… đang được cắm bảng rao bán để hỏi mua đất dọc theo 2 bên tuyến ĐT753, cách dự án cầu Mã Đà khoảng 10km hướng về thành phố Đồng Xoài. Thời điểm đó, mỗi mét ngang đất mặt đường ĐT753, sâu khoảng 50m được rao bán với giá từ 250-300 triệu đồng tùy vị trí, tăng đến 30-50% so với trước đó. Tương tự, 1ha điều hoặc cao su gần đường ĐT753 trước đó giá từ 1-1,5 tỉ đồng cũng được “thổi” lên đến 10-15 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi hay tin Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ không xây cầu, mọi hoạt động mua bán đất bỗng dưng im ắng, tất cả giới "cò đất" biến mất.

Đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu khảo sát vùng dự án cầu Mã Đà tháng 3/2022.

Chị H., bán cửa hàng tạp hóa lớn tại đây cho biết, giữa tháng 2/2022, chị mua mảnh đất chiều ngang 5m dài 50m, vị trí đắc địa ở đường ĐT753, khu vực ngã ba Thạch Màn, xã Tân Lợi với giá 850 triệu đồng với mục đích đầu tư kiếm lời. Tuy nhiên hiện tại đất khu vực này rất khó bán, mảnh đất chị mua đầu tư kiếm lời giờ bán huề vốn cũng không có người mua.

Còn theo một lãnh đạo xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, thời gian qua giới kinh doanh địa ốc khắp nơi đổ về địa phương, cũng có những giao dịch diễn ra, nhưng không nhiều.

Vào thời điểm trước khi đoàn công tác của Chính Phủ về đây và những thông tin ban đầu về việc xây cầu được đưa ra, phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận, giới đầu tư cùng "cò đất" đã đẩy giá đất xung quanh khu vực này lên đến 30-50%, một ngày bán sang tay 2, 3 chủ. Ngay lập tức, UBND huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã kịp thời chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, lập hồ sơ xử lý với các trường hợp vi phạm về sử dụng đất đai, khai khoáng, xây dựng.

Năm 207, dự án cầu Mã Đà nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai có chủ trương xây dựng. Tuy nhiên hiện tại chỉ có tỉnh Bình Phước mong muốn triển khai còn tỉnh Đồng Nai chưa có ý kiến. Theo đại diện UBND tỉnh Đồng Nai, việc xây cầu này sẽ phải làm đường có 30 km đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai được UNESCO công nhận, tác động lớn đến môi trường. Sau nhiều năm với nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng đến đầu tháng 7/2022 vừa qua, vấn đề cơ bản được quyết định khi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thực hiện phương án kết nối Bình Phước và Đồng Nai mà không xây cầu Mà Đà, chuyển sang hướng nghiên cứu phương án kết nối vùng qua đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh.