Bất động sản TP.HCM tăng trưởng đồng đều so với cùng kỳ năm 2022 Bất động sản TP.HCM tiếp tục đối diện khó khăn trong năm 2023 Thị trường bất động sản TP.HCM: Tiếp tục "vắng bóng" căn hộ bình dân

Theo Sở Xây dựng TP.HCM: Kinh tế Thành phố trong 6 tháng đầu năm 2023 bước đầu đã có chuyển biến tích cực, tăng trưởng GRDP đạt 3,55% tuy còn khiêm tốn nhưng phản ánh kết quả những cố gắng của chính quyền Thành phố tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Thành phố đã nỗ lực tập trung gỡ vướng pháp lý một số dự án bất động sản, tăng cường giải ngân đầu tư công các dự án trọng điểm. Tăng cường công tác dự báo, kiểm tra và xây dựng các giải pháp nhằm ứng phó kịp thời với những biến động của thị trường, đặc biệt giữ vững ổn định thị trường tài chính, thị trường bất động sản. Nhờ đó thị trường bất động sản tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã có dấu hiệu hồi phục, giảm đà rơi, kéo theo ngành xây dựng hồi phục dần.

Cụ thể, nếu quý I/2023 bất động sản Thành phố tăng trưởng âm 19,8%, thì 6 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng âm còn âm 8,45%. Cũng trong thời gian này, trên địa bàn Thành phố có 689 đơn vị (giảm 52,6%) được cấp phép thành lập mới hoạt động kinh doanh bất động sản, vốn đăng ký đạt 26.750 tỷ đồng (giảm 63,5%) so với cùng kỳ 2022.

Bất động sản TP.HCM giảm đà rơi, có dấu hiệu hồi phục
Bất động sản TP.HCM đã giảm đà rơi, có dấu hiệu phục hồi.

Về đầu tư nước ngoài lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản, 6 tháng đầu năm 2023 có 3 dự án được cấp phép mới với vốn đăng ký 5,8 triệu USD, 4 lượt dự án điều chỉnh với vốn đăng ký 25,6 triệu USD, 25 lượt góp vốn với 99,6 triệu USD. Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào hoạt động kinh doanh bất động sản 6 tháng đầu năm 2023 là 131 triệu USD, so với quý I/2023 chỉ có 6,9 triệu USD (không có dự án cấp mới, điều chỉnh vốn, chỉ có góp vốn). Mặc dù đầu tư trong nước lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản còn dè dặt nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm, đặt nhiều kỳ vọng và sẵn sàng rót vốn cho lĩnh vực này.

Hiện nay TP.HCM đang tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản như gửi văn bản đến Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp. Thành phố đã phân loại các vướng mắc liên quan đến nhà ở xã hội, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị; đồng thời phân nhóm vướng mắc liên quan đến đất đai, quy hoạch, đầu tư và các vấn đề khác; đối với từng vướng mắc.

Không có nhiều dự án mới

Tuy doanh nghiệp đã có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng do các chính sách nới lỏng của ngân hàng, nhưng dự đoán quý III/2023, thị trường bất động sản TP.HCM vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ so với 6 tháng đầu năm 2023 do không nhiều các dự án xây dựng mới trong khi Chính phủ và chính quyền Thành phố vẫn phải tiếp tục tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, doanh nghiệp tái cơ cấu hoạt động, giải tỏa các khó khăn nội tại, đẩy mạnh thanh lý các sản phẩm đã hoàn thiện.

Trong quý II/2023, TP.HCM đã xác nhận đủ điều kiện để bán, cho thuê mua sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 8 dự án với tổng số 6.313 căn nhà, giảm 18,6% so với quý I/2023 (có 7.753 căn) và giảm 33,24% so với cùng kỳ quý II/2022 (có 9.456 căn).