TP.HCM: Đề xuất gần 360 tỷ đồng thuê dịch vụ cung cấp hệ thống thu soát vé tự động xe buýt Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thành "cảng xanh" đầu tiên tại Việt Nam Đề xuất làm đường liên cảng 'chia lửa' cho cảng Cát Lái tại TP.HCM

Để giải quyết vấn đề nói trên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương, chủ động thực hiện các biện pháp theo thẩm quyền, đúng quy định để giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu.

Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân dồn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu
Cảng Cát Lái thường xuyên ùn ứ hàng hóa, nhất là vào giờ cao điểm.

Trước đó, Công an TP.HCM báo cáo UBND Thành phố về tình hình ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu trong thời gian gần đây. Theo Công an Thành phố, nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi trở lại nên lượng hàng hóa ra vào các cảng cũng tăng lên, có thời điểm tăng cao đột biến kéo theo các phương tiện di chuyển ra vào càng tăng nên vượt quá khả năng của hệ thống hạ tầng giao thông. Ngoài ra việc bố trí nhân viên trong cảng chưa hợp lý, không đủ bãi chứa container, thiết bị phục vụ hạn chế, cộng thêm các sự cố giao thông phát sinh... đã dẫn tới tình trạng các phương tiện bị dồn ứ, phải dừng chờ phía ngoài cổng cảng, gây ùn ứ kéo dài khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến sự đi lại của người dân.

Công an TP.HCM cho rằng, để xảy ra tình trạng ùn ứ nêu trên là do thời tiết mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông của người dân như ngập đường, mưa giông làm cây ngã đổ... dẫn tới việc các phương tiện hạn chế tham gia giao thông. Khi thời tiết trở lại bình thường thì lượng xe lưu thông tăng cao và tập trung về cảng khiến lưu lượng phương tiện tăng đột biến trong cùng một thời điểm.

Cảng Cát Lái nằm trên tuyến đường Nguyễn Thị Định, thuộc phường Cát Lái và phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, là nơi tập trung hơn 70% lượng container xuất, nhập của cả nước. Lưọng xe container ra vào cảng Cát Lái quá nhiều, bình quân khoảng 22.000 xe/ngày, đêm, cá biệt có thời điểm lưu lượng tăng rất cao khiến đường Nguyễn Thị Định bị quá tải trầm trọng.

Vào khoảng đầu tháng 8/2023 đến nay cụm cảng Trường Thọ thuộc phường Trường Thọ, Thành phố Thủ Đức (cảng Phước Long ICD 3, cảng Tây Nam, cảng Transimex, Sotrans, Phúc Long...) hạn chế hoạt động, lượng hàng hóa và phương tiện trước đây tập trung cụm cảng Trường Thọ đã chuyển sang cảng Cát lái. Do đó số lượng phương tiện tăng đột biến về cảng Cát Lái, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực cảng Cát Lái trong thời gian gần đây.

Cùng với đó, do hàng hóa thông quan phải có phiếu cân, nên các phương tiện di chuyển vào trạm cân Quốc Thịnh nhiều, thường xuyên gây xung đột giao thông tại khu vực ra vào trạm với đường Nguyễn Thị Định, gây ảnh hưởng dòng xe ra vào cảng Cát Lái.

Từ thực tiễn nêu trên, Công an TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông như mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đường Nguyễn Thị Định, làm đường mới kết nối từ khu vực cảng Phú Hữu ra đường Võ Chí Công.

Bộ sung pin dự phòng cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực; tổ chức giao thông lại khu vực ra vào trạm cân Quốc Thịnh, các bãi đất trống chưa sử dụng để làm nơi chứa phương tiện khi khu vực cảng bị sự cố.

Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp trong khu vực cảng có phương án, kịch bản xử lý các sự cố bên trong cảng, đặc biệt phải chuẩn bị đủ trang thiết bị, nhân lực, không để các sự cố trong cảng gây ra tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài từ cổng cảng lan ra các tuyến đường xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân lưu thông qua khu vực.

Một số vụ kẹt xe nghiêm trọng tại cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu gần đây

Ngày 29/8/2023, từ 01h00 - 04h00, do sự cố 2 xe container va chạm nhau trong đường D, phường Cát Lái gây cản trở giao thông, các phương tiện không di chuyển được vào trạm cân Quốc Thịnh và cảng Cát Lái, gây ùn ứ ra tuyến Nguyễn Thị Định và các tuyến đường xung quanh. Phải đến khoảng 11h00 cùng ngày tình hình giao thông mới trở lại bình thường.

Ngày 30/8/2023, khoảng 05h45, hệ thông đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của không hoạt động do bị mất điện, trùng vào khung giờ cao điểm nên các phương tiện di chuyển khó khăn qua khu vực. Đến 09h45 nhân viên kỹ thuật mới sửa chữa xong, tình hình giao thông mới trở lại bình thường.

Ngày 6/9/2023, lưu lượng xe contạiner vào cảng Cát Lái tăng cao, trong khi trạm cân Quốc Thịnh chỉ hoạt động 1 bàn cân, các phương tiện phải xếp hàng đợi cân nên kéo dài ra đường Nguyễn Thị Định, dẫn đến tình trạng xe đông, di chuyển chậm trên các tuyến Nguyễn Thị Định, Võ Chi Công, Đồng Văn Cống.

Ngày 9/9/2023 (từ 23h00 ngày 8/9/2023 đến 5h sáng hôm sau), lưu lượng phương tiện hướng về cảng Cát Lai và vào trạm cân Quốc Thịnh tăng đột biến, dẫn đến ùn ra tuyến Nguyễn Thị Định và khu vực các tuyến đường xung quanh. Mặt khác khoảng 3h45 ngày 9/9/2023 do thủ tục thông quan trong cảng Phú Hữu quá chậm dẫn đến các xe container không vào được cảng, gây ùn xe kéo dài trên tuyến Nguyễn Duy Trinh và tuyến Võ Chí Công. Từ đó dẫn đến các phương tiện từ cảng Cát Lái về vòng xoay Phú Hữu bị ùn ứ, di chuyển chậm, đến khoảng 10h cùng ngày tình hình giao thông mới trở lại bình thường.