Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt dịp Tết Nguyên đán Doanh nghiệp nỗ lực vượt khó để đảm bảo việc làm cho người lao động 13.536 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1
Hà Nội: Trên 80% doanh nghiệp mở cửa sản xuất sau kỳ nghỉ Tết
Tính đến 9h ngày 15/2/2024 (tức ngày mùng 6 Tết), toàn thành phố Hà Nội có 80,78% doanh nghiệp đã mở xưởng để sản xuất với 88,67% số công nhân lao động trở lại làm việc.

Theo LĐLĐ thành phố Hà Nội, năm 2023, tình hình chính trị, kinh tế thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, giá một số hàng hóa đầu vào tăng, nhất là giá hàng tiêu dùng, thực phẩm, giá xăng dầu; nguồn nhân lực lao động thiếu hụt cục bộ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đời sống và thu nhập của người lao động.

Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có sự chủ động tham gia tích cực, có hiệu quả của tổ chức Công đoàn, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố năm 2023 ổn định, không xảy ra hiện tượng tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể kéo dài. Đa số người lao động đã nhận thức đúng đắn và chia sẻ những khó khăn, đồng hành cùng người sử dụng lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tính đến 9h ngày 15/2/2024 (tức ngày mùng 6 Tết) - ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, toàn Thành phố có 80,78% doanh nghiệp đã mở xưởng để sản xuất với 88,67% số công nhân lao động trở lại làm việc (số công nhân lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp đã mở cửa sản xuất). Số doanh nghiệp còn lại dự kiến sẽ mở xưởng làm việc từ thứ 2, ngày 19/2/2024 (tức ngày mùng 10 Tết). Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thủ đô ổn định, không xảy ra đình công, ngừng việc tập thể.

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức 5 đoàn công tác do các đồng chí Thường trực LĐLĐ Thành phố làm trưởng đoàn trực tiếp đến các cơ quan, nhà máy nắm tình hình công nhân lao động quay trở lại làm việc sau Tết. Ghi nhận thực tế cho thấy, tư tưởng công nhân lao động ổn định, có tinh thần phấn khởi để bắt tay ngay vào công việc.