Doanh nghiệp kỳ vọng về đơn hàng xuất khẩu quý 1 Hơn 50% doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng sẽ cải thiện kinh doanh tại Việt Nam trong năm tới Thị trường ASEAN: Rộng cửa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2024 có 13.536 doanh nghiệp thành lập mới. Quy mô vốn đăng ký bình quân của doanh nghiệp đạt 11,2 tỷ đồng/doanh nghiệp, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2023. Số lao động đăng ký tăng, tăng 50,8% so với cùng kỳ năm 2023 và 31,8% so với tháng 12 năm 2023.

13.536 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 1
Các động lực về đầu tư tư nhân, FDI, đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước, tiêu dùng, du lịch và xuất khẩu tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ. (Ảnh minh họa: BT)

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động chuyển hướng trọng điểm đầu tư và xuất khẩu vào các thị trường mới. Do đó, doanh nghiệp cần tiếp tục được hỗ trợ trong việc tiếp cận vốn thuận lợi, giảm lãi suất cho vay, kiểm soát lạm phát, tỉ giá… Chính phủ cần tiếp tục quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia kinh tế nhấn mạnh việc cần thiết duy trì và kéo dài chính sách miễn, giảm thuế phí cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trong đó, có những chính sách có thể thực hiện ngay, tác động trực tiếp như giảm thuế VAT 2% được doanh nghiệp rất mong chờ.

Theo Bộ Tài chính, năm 2024, giảm thuế VAT 2% tương đương ngân sách nhà nước sẽ giảm khoảng 25 nghìn tỷ đồng và chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường tương đương với ngân sách hụt gần 43 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, do xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, là đầu vào của nhiều ngành sản xuất nên việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng sẽ có tác động hiệu quả đến doanh nghiệp và người dân.

Việc giảm thuế góp phần làm giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước, giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu; đồng thời giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là doanh nghiệp ở một số lĩnh vực như vận tải, đánh bắt hải sản…

Ngoài ra, Bộ Tài chính sửa quy định về phí, lệ phí nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến với mức giảm dự kiến từ 10% - 50% hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khoảng 100 tỷ đồng/năm.

Bảo Thoa