Người biến đất nông nghiệp thành “vàng” Sách nói Voiz FM và tham vọng dẫn đầu xu thế chuyển đổi số trong ngành xuất bản Thành công từ sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh
Loạt thương vụ gọi vốn thành công của startup Việt
Nhiều startup Việt được rót vốn khủng trong những tháng đầu năm (ảnh minh hoạ).

Hàng loạt thương vụ gọi vốn “khủng”

Cụ thể, vào đầu năm nay, Quỹ đầu tư tư nhân Châu Á Quadria Capital thông báo đầu tư 90 triệu USD vào Con Cưng - mạng lưới bán lẻ sản phẩm chăm sóc bà bầu và trẻ sơ sinh tại Việt Nam.

Được thành lập vào năm 2011, startup Con Cưng là thương hiệu quen thuộc trong lĩnh vực sản phẩm bà bầu và trẻ em, hiện sở hữu hơn 600 cửa hàng trên khắp 45 tỉnh thành của Việt Nam. Ngoài ra, công ty cũng nắm giữ quyền phân phối cho một số thương hiệu quốc tế từ Nhật Bản, Mỹ, Australia và Hàn Quốc.

Theo đại diện công ty này, Con Cưng dự định sẽ dùng số vốn mới kêu gọi được để triển khai thêm 2.000 cửa hàng trực tiếp cho tới năm 2025. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiếp tục đầu tư phát triển thêm kênh ứng dụng.

Mới đây vào cuối tháng 6, một thương vụ khác là OnPoint - công ty cung cấp các giải pháp hỗ trợ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam vừa công bố huy động được 50 triệu USD từ SeaTown Private Capital Master Fund. Đây là quỹ đầu tư trực thuộc SeaTown Holdings International, một thành viên của Temasek Holdings. Thương vụ này được giới quan sát đánh giá là một trong những khoản rót vốn lớn nhất trong vòng 5 năm qua trong lĩnh vực phát triển thương mại điện tử tại Đông Nam Á.

Ông Trần Vũ Quang - nhà sáng lập, Tổng Giám đốc OnPoint cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp tục sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng xây dựng hệ sinh thái về các dịch vụ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh việc tuyển dụng và phát triển nhân tài cũng như năng lực hệ thống, đầu tư vào các công nghệ tiên phong lấy dữ liệu làm trung tâm.

“Tiềm năng phát triển của thương mại điện tử của Việt Nam còn rất lớn. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh về công nghệ và dữ liệu, chúng tôi cũng sẽ đầu tư vào nguồn nhân lực và nghiên cứu lĩnh vực mới. Tất cả những việc này đều đúng theo sứ mệnh ban đầu của doanh nghiệp là giúp thương mại điện tử Việt Nam phát triển hơn” - ông Trần Vũ Quang nói.

Đáng chú ý nhất trong 6 tháng đầu năm phải kể tới thương vụ Sky Mavis - công ty đứng sau trò chơi Axie Infinity, huy động được 150 triệu USD để hoàn trả người chơi trong vụ tấn công mạng blockchain.

Trước đó, đây là một dự án game kết hợp blockchain, do người Việt sáng lập và phát triển từ năm 2017.

Ngoài ra, thị trường cũng chứng kiến một loạt các thương vụ khác như Finhay công bố huy động được 25 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B; Jio Health - startup trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Việt Nam công bố hoàn tất vòng gọi vốn trị giá 20 triệu USD do quỹ đầu tư Heritas Capital có trụ sở tại Singapore dẫn đầu...

Vẫn còn nhiều thách thức

Theo báo cáo thường niên của ESP Capital và Cento Ventures, với việc thu hút vốn đầu tư vào startup Việt đạt hơn 1,3 tỉ USD trong năm 2021, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN, chỉ sau Indonesia và Singapore.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đầu tư khởi nghiệp giảm một nửa so với năm 2019 với 874 triệu USD, nhưng sự phục hồi nhanh chóng đạt đỉnh và là mức kỷ lục trong năm 2021. Giới quan sát kỳ vọng trong năm nay, các quỹ đầu tư tiếp tục dồn sự chú ý vào startup Việt.

Theo ông Hoàng Công Đoàn - Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam - những dòng vốn lớn trong năm nay sẽ tập trung vào các startup nông nghiệp và công nghệ. Theo vị chuyên gia này, đầu tư vào khởi nghiệp tuy có những rủi ro nhất định nhưng lợi nhuận khá cao, vì tăng trưởng của startup rất nhanh. Ông Đoàn cho rằng trong năm nay nguồn vốn đầu tư vào startup tại Việt Nam có thể xấp xỉ 2 tỉ USD.

Tuy vậy, bên cạnh những kỳ vọng, giới quan sát cũng cho rằng, startup Việt Nam vẫn còn một số những hạn chế cần phải khắc phục, điển hình như thiếu kiến thức quản trị doanh nghiệp và tìm hiểu thị trường. Do đó, một doanh nghiệp muốn kêu gọi đầu tư, cần xây dựng được bộ máy công ty tương đối chuyên nghiệp và phải giữ được thương hiệu riêng của mình.

Theo Đình Trường/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/loat-thuong-vu-goi-von-thanh-cong-cua-startup-viet-1066684.ldo