Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2: Các nhà thầu được chọn lựa kỹ lưỡng Chú trọng đẩy nhanh xây dựng, đầu tư các công trình hạ tầng giao thông Tập trung 3 nội dung phát triển giao thông vận tải đường sắt Ngành giao thông vận tải đón sóng phục hồi tăng trưởng sau dịch

Dẫn đầu về giải ngân đầu tư công

Kết thúc năm 2022, Bộ GTVT dự kiến giải ngân được khoảng 53.000 tỷ đồng (tương đương 96% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao). Như vậy, giải ngân đầu tư công của Bộ GTVT năm 2022 tiếp tục duy trì được mức hơn bình quân chung của cả nước và là một trong những bộ, ngành có kết quả giải ngân vốn ngân sách cao nhất. Đây cũng là khối lượng giải ngân vốn ngân sách cao kỷ lục của ngành GTVT từ trước đến nay.

Năm 2023, Bộ GTVT được giao 94.161 tỷ đồng vốn đầu tư công, lớn nhất từ trước tới nay, gấp 1,7 lần năm 2022. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng song với thành tích ngọn cờ đầu trong công tác giải ngân đầu tư công suốt nhiều năm qua, Bộ GTVT hoàn toàn có thể tin tưởng tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thần tốc chuẩn bị 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Theo kế hoạch, ngày 1/1/2023 tới, đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 sẽ khởi công. Đây là những dự án có thời gian chuẩn bị đầu tư thần tốc.

Nếu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, thời gian thực hiện lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần khoảng 1 năm (tính từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư) thì tại dự án giai đoạn 2, thời gian chỉ hơn 5,5 tháng.

Ngành giao thông vận tải năm 2022: Gặt hái nhiều thành tựu nổi bật
Việc thu phí tự động không dừng được triển khai rộng rãi trên các tuyến cao tốc.

Thời gian tổ chức thực hiện công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn xong các nhà thầu thi công ở dự án giai đoạn 1 khoảng một năm rưỡi, thì ở giai đoạn 2 chỉ 6 tháng. Tính chung thời gian thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư (cả phê duyệt dự án và phê duyệt thiết kế dự toán) mất khoảng 3 năm ở giai đoạn 1 thì sang giai đoạn 2 chỉ chưa đầy 1 năm.

Cũng trong năm 2022, tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, dự án thành phần đầu tiên trong 11 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được đưa vào khai thác theo đúng tiến độ.

Dự án Cam Lộ - La Sơn cũng được khánh thành, đưa vào khai thác ngày hôm nay (31/12) sau hơn 3 năm thi công, góp phần nối thông tuyến cao tốc trọng điểm qua miền Trung. Các dự án thành phần khác gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây cũng được thông xe kỹ thuật tuyến chính, đáp ứng đúng kế hoạch Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu.

Thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên cao tốc

Năm 2022 là năm đặc biệt của dự án thu phí không dừng, các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng hoàn toàn từ ngày 1/8/2022. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thu phí giao thông, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, giúp phương tiện đi nhanh hơn, giảm ùn tắc tại các trạm thu phí và minh bạch thu phí dự án BOT.

Đến nay toàn bộ 146 trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện triển khai với tổng số 857 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng. Quá trình vận hành tại các trạm thu phí cơ bản ổn định.

Tính đến ngày 1/12/2022, có hơn 4,2 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92% và đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.