Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nền kinh tế tuần hoàn Xuất nhập khẩu có thể đạt kỷ lục 800-840 tỉ USD trong năm 2023 Triển vọng kinh tế lạc quan của Việt Nam

Trong thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đã trở thành nguồn lực kịp thời tiếp sức cho đoàn viên thanh niên tạo ra sinh kế để vươn lên phát triển kinh tế.

Hàng trăm đoàn viên thanh niên trong huyện đã được vay vốn để mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập. Đặc biệt là đoàn viên thanh niên trẻ muốn khởi nghiệp đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi một cách kịp thời, dễ dàng, thuận lợi.

Tính đến nay, NHCSXH huyện đã ủy thác nguồn vốn tín dụng ưu đãi qua Đoàn thanh niên huyện với 20 Tổ tiết kiệm vay vốn; tổng dư nợ ủy thác do Huyện đoàn quản lý theo 6 chương trình vay là 29.768 triệu đồng.

Tạo phong trào làm kinh tế và làm giàu của thanh niên trên mảnh đất quê hương
Đoàn viên thanh niên huyện Thường Tín được tiếp cận nguồn vốn chính sách có cơ hội khởi nghiệp. (Ảnh: Diệu Hương)

Trong đó, dư nợ vay hộ nghèo là 50 triệu đồng; hộ cận nghèo là 100 triệu đồng; hộ thoát nghèo là 1.510 triệu đồng; nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là 5.503 triệu đồng; giải quyết việc làm là 22.455 triệu đồng; hộ nghèo về nhà ở 33 là 150 triệu đồng. Từ nguồn vốn này đã giúp cho 606 đoàn viên thanh niên vay phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bí thư Huyện đoàn Thường Tín Lê Đức Thọ cho biết, để phát huy được hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi này, NHCSXH huyện đã phối hợp với Huyện đoàn triển khai các nhiệm vụ, các chủ trương chính sách mới về vay vốn để từ đó tăng cường các giải pháp quản lý tốt nguồn vốn nhận uỷ thác.

Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn chủ động trong việc nắm bắt các thông tin liên quan để kịp thời triển khai, phổ biến về các tổ, tổ chức họp các đối tượng thuộc diện hưởng có nhu cầu vay vốn; hướng dẫn quy trình trong việc thành lập tổ, tổ chức họp sau khi thành lập tổ; tiến hành bình xét công khai các hộ có nhu cầu và đầy đủ các điều kiện để vay vốn.

Để giúp đoàn viên thanh niên sử dụng tốt nguồn vốn được vay, hàng năm, NHCSXH huyện đã phối hợp với Huyện đoàn tổ chức tập huấn quản lý vốn vay cán bộ, Tổ trưởng các Tổ Tiết kiệm và vay vốn.

Đồng thời, thường xuyên đôn đốc các tổ trưởng và thành viên Tổ vay vốn nộp lãi, gốc đầy đủ, đúng kỳ hạn, không để xảy ra thất thoát vốn; duy trì kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay của các hộ gia đình đoàn viên thanh niên. Nhờ vậy, các đoàn viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và từng bước cải thiện điều kiện kinh tế gia đình.

Nhiều đoàn viên thanh niên sau khi được vay vốn đã năng động, nhạy bén, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Không những vậy, khi có cơ hội mở rộng quy mô, nhiều đoàn viên thanh niên đã tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho nhiều lao động trẻ ở địa phương; góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã khích lệ, tạo động lực, niềm tin cho những đoàn viên thanh niên muốn lập nghiệp, làm giàu, tạo dựng cuộc sống gia đình ấm no hạnh phúc. Đồng thời, cũng thúc đẩy việc phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên chính mảnh đất quê hương.