Bảo hiểm xã hội huyện Chương Mỹ tăng tốc để "về đích" sớm Còn cống hiến nếu nhân dân còn tín nhiệm Nông dân tăng gấp đôi thu nhập từ giải pháp canh tác lúa hữu cơ Pamci

Trong suốt thời gian qua, ông Đăng là một tấm gương tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Mặt trận Tổ quốc và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, hạt nhân nòng cốt nối nhịp cầu đoàn kết ở cơ sở.

Đặc biệt mới đây, ông vinh dự được Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tặng Bằng khen, vinh danh Trưởng ban Công tác MTTQ tiêu biểu giai đoạn 2017-2022.

Trưởng ban công tác mặt trận dân vận khéo

Ông Nguyễn Viết Đăng (thứ hai từ phải sang) cùng đoàn Đại biểu thành phố Hà Nội dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022.

Ông Đăng sinh năm 1978, lớn lên trên mảnh đất bản Mường, xã Trần Phú. Từ năm 2010 đến năm 2020, ông được nhân dân tín nhiệm bầu là Trưởng thôn. Từ đầu năm 2020 đến nay, ông vinh dự được bầu và đảm nhiệm Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Ké.

Thôn Đồng Ké là thôn nằm cách xa trung tâm xã Trần Phú, có 82% là bà con dân tộc Mường sinh sống. Với vai trò là Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, ông Đăng luôn nỗ lực cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ là trung tâm đoàn kết, gương mẫu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chủ động, tích cực, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung.

Đặc biệt, trong suốt những năm đảm nhiệm trọng trách lãnh đạo ở cơ sở, ông luôn tích cực vận động nhân dân trong thôn chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; các phong trào, các cuộc vận động, đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” và các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Nhằm tạo thuận lợi cho bà con nhân dân, cũng như góp phần xây dựng nông thôn mới, năm 2016, ông Đăng phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội vận động 14 hộ trong thôn hiến tặng 461m2 đất vườn; 130m2 tường bao để xây dựng và mở rộng các trục đường làng - ngõ xóm.

Chia sẻ về những hoạt động trên, ông Đăng cho biết: “Nhờ những chủ trương, chính sách ưu đãi vùng đồng bào dân tộc của Đảng và Nhà nước, những năm qua nhiều dự án về giao thông, thủy lợi nội đồng, công trình phúc lợi... đã được đầu tư, nâng cấp. Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân Đồng Ké đã phát huy nội lực, tích cực đóng góp công sức, tiền của... xây dựng, sửa chữa hệ thống điện, đường, trường, trạm khang trang, sạch đẹp”.

Cùng với đó, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Ké còn thường xuyên vận động nhân dân thực hiện tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Nhiều năm qua, ông Đăng còn rất quan tâm đến công tác giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Mường. Ông đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân giữ gìn và phát huy những nét đặc sắc trong văn hóa của người Mường như: Nhạc cụ chiêng Mường, trang phục truyền thống,...

Để công tác tuyên truyền vận động nhận được sự hưởng ứng cao của người dân ông thông qua các hoạt động, các buổi họp chi bộ, họp thôn và sinh hoạt của các hội đoàn thể. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong cộng đồng dân cư.

Ông Đăng cho biết, hiện thôn Đồng Ké đã duy trì và thành lập một đội văn nghệ gồm 24 người, được trang bị 24 chiếc Cồng chiêng và 20 bộ trang phục dân tộc Mường. Đội văn nghệ của thôn thường xuyên tham gia phục vụ biểu diễn mỗi dịp lễ Tết và tại các chương trình, các buổi lễ của địa phương và của huyện và nhận được nhiều lời biểu dương, khen ngợi.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, mặc dù là thôn nằm xa trung tâm xã và còn khó khăn song hằng năm, ông Đăng cùng Chi ủy, Ban Công tác Mặt trận thôn đã triển khai và tổ chức các cuộc vận động do MTTQ cấp trên phát động tới nhân dân và luôn đạt tốp đầu trong xã với tỷ lệ tham gia từ 95% số hộ trở lên. Trong đó cá nhân ông luôn ủng hộ với mức cao nhất để khích lệ tinh thần nhân dân cùng hưởng ứng. Cụ thể như cuộc vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do mưa lũ năm 2020, chỉ sau 3 ngày phát động đã thu và nộp về Ủy ban MTTQ xã là trên 9,6 triệu đồng.

Với vai trò Trưởng thôn đến Bí thư chi bộ - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, trực tiếp làm Trưởng ban tổ chức tang lễ, ông Đăng đã vận động được 11 gia đình có người thân qua đời đi thực hiện hỏa táng theo nếp sống mới, tang văn minh. Đây là điều mà trước đây, thôn chưa từng có và vẫn chưa thực hiện được. Năm 2020, thôn được Ủy ban nhân dân huyện công nhận danh hiệu Làng văn hóa.

Trưởng ban công tác mặt trận dân vận khéo
Đội văn nghệ thôn Đồng Ké với màn diễn tấu cồng chiêng - nét văn hóa độc đáo của địa phương.

Không chỉ năng nổ trong công tác xã hội, ông Đăng còn là người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình. Với bản tính cần cù chịu khó, ông Đăng và vợ còn hăng hái phát triển kinh tế gia đình. Suốt thời gian qua, vợ chồng ông tích cực tham gia các lớp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức trồng trọt, chăn nuôi từ những mô hình kinh tế hiệu quả trong xã. Từ đó, mạnh dạn đầu tư mô hình trang trại nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi lợn hướng nạc. Mô hình có diện tích 2,5ha được gia đình nhận thầu khoán năm 2015 từ đất công sình lầy để cải tạo.

Hiện, mô hình gia đình ông đang nuôi 60 con lợn thịt và 10 con lợn nái sinh sản, mỗi năm cho xuất 14 lứa với sản lượng 15 tấn, cùng đó ao nuôi thả các loại cá truyền thống như: trắm đen, trắm cỏ, chép trôi... mỗi năm cho xuất 7 tấn cá. Tổng thu nhập năm 2020 gia đình ông thu về khoảng 900 triệu đồng. Năm 2021, doanh thu khoảng 700 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí cho lãi khoảng trên 300 triệu đồng.

Kinh tế gia đình ổn định, ông bà còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi với mọi người, giúp đỡ bằng hình thức cho vay không lấy lãi đối với 3 hộ gia đình khó khăn về vốn sản xuất với số tiền 70 triệu đồng. Trong đó, 1 hộ chăn nuôi gà đẻ, 1 hộ chăn nuôi bò sinh sản và 1 hộ kinh doanh vận tải, góp phần tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho các hộ, từng bước giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Sống chan hòa với mọi người, luôn nhiệt tình giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và làm kinh tế giỏi, gia đình ông Đăng luôn được bà con hàng xóm yêu mến và là một trong những gia đình tiêu biểu của thôn Đồng Ké.

Gia đình ông được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng Bằng khen gia đình dân tộc thiểu số Thủ đô có thành tích xuất sắc năm 2017 và biểu dương hộ gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình văn hóa tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2022. Cá nhân ông Đăng nhiều năm liên tục được Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, huyện và Thành phố biểu dương, khen thưởng.