Giáo dục năng lực cảm xúc cho cán bộ quản lý, giáo viên
Tháng 8/2022, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai Dự án “Trường học hạnh phúc” ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận giai đoạn 2022-2025, với 3 trường đầu tiên tham gia Dự án là Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, Tiểu học Phan Chu Trinh và Thực Nghiệm.
Dự án được triển khai dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân, Phòng GD&ĐT quận, sự tư vấn của Giáo sư Hà Vĩnh Thọ - Người sáng lập Hiệp hội Eurasia về Hạnh phúc & An sinh, nguyên Giám đốc Chương trình của Trung tâm Tổng hạnh phúc Quốc gia Bhutan và sự đồng hành của Học viện Eurasia (ELI).
Quang cảnh buổi bồi dưỡng. (Ảnh: ĐVCC) |
Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ủy ban nhân dân, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình xác định trong giai đoạn đầu triển khai Dự án là tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên về xây dựng trường học hạnh phúc.
Trong khuôn khổ chương trình tập huấn năm 2022, vừa qua, nhóm điều phối Dự án Trường học hạnh phúc tại quận Ba Đình (ELI) phối hợp với Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên với chuyên đề: “Từ tự nhận thức sang tự chuyển hóa - Chăm sóc cảm xúc khó”. Tham dự buổi bồi dưỡng có hơn 40 cán bộ quản lý, giáo viên chủ chốt của 3 trường: Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, Thực Nghiệm, Tiểu học Phan Chu Trinh.
Qua buổi bồi dưỡng, các thầy cô giáo hiểu được sự liên hệ giữa 2 kỹ năng SEL: Tự nhận thức và tự chuyển hóa; hiểu về hai khía cạnh của tự chuyển hóa: Chăm sóc cảm xúc khó và Nuôi dưỡng phẩm chất tích cực, đồng thời thực hành các hoạt động nhận diện và chăm sóc cảm xúc khó cho bản thân (5 bước nhận diện và chăm sóc cảm xúc/ 4 bước R.A.I.N).
Tại buổi bồi dưỡng, các thầy cô giáo đã có những chia sẻ, thảo luận sôi nổi về các tình huống thực tế, cụ thể nảy sinh trong trường học và trong đời sống như: Làm thế nào để chuyển hoá cảm xúc khó (cảm xúc tiêu cực như giận dữ, thất vọng, buồn chán…) khi con cái không nghe lời cha mẹ hoặc khi học sinh cố tình làm trái với quy định của lớp, của trường? Từ kiến thức được học, các thầy cô giáo vận dụng để giải quyết tình huống và tự mình chuyển hoá cảm xúc tiêu cực trong những tình huống đó.
Ban tổ chức kỳ vọng sau buổi bồi dưỡng, trên cơ sở áp dụng kiến thức, kỹ năng thu nhận được, các thầy cô giáo có thể nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc và cuộc sống; có thêm năng lực tạo dựng được môi trường làm việc, học tập tích cực, an toàn; có được kỹ năng cần thiết để cùng chung tay xây dựng những thế hệ giáo viên hạnh phúc, học sinh hạnh phúc, trường học hạnh phúc.
Bình luận