Hơn 23.400 lao động đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc [Infographic]: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 20.000 lao động trong tháng 4 Dù phục hồi, thị trường lao động vẫn còn nhiều tồn tại

Mới đây, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn trực tuyến với các tỉnh, thành với chủ đề "Chính sách việc làm cho thanh niên" năm 2023.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh cho biết thanh niên là một trong những bộ phận chính của lực lượng lao động với khoảng 10,8 triệu người (chiếm 21,4% lực lượng lao động cả nước), mang lại nguồn cung lao động dồi dào, trẻ, có nhiều tiềm năng. Chất lượng lao động thanh niên từng bước được cải thiện, trên 29,3% số thanh niên đã qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ, đóng góp tích cực thúc đẩy nâng cao chất lượng và năng suất lao động.

Lao động trẻ còn thiếu kỹ năng mềm
Quang cảnh diễn đàn "Chính sách việc làm cho thanh niên" năm 2023

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng chỉ ra một số hạn chế, thách thức đối với lao động trẻ hiện nay. Đó là một bộ phận thanh niên ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp yếu; nhiều sinh viên thiếu các kỹ năng mềm, làm việc. Tình trạng thất nghiệp của thanh niên, nhất là nhóm tuổi 15-24, tiếp tục là thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam (quý I/2023 là 7,61%, cao gấp 3,38 lần tỉ lệ thất nghiệp chung của cả nước); bình quân trong 10 thanh niên thì có 1 thanh niên bị thất nghiệp; số lao động trẻ đang làm việc hiện có nguy cơ mất việc cao gấp 3 lần so với những lứa tuổi lớn hơn.

Diễn đàn là cơ hội để các đoàn viên, thanh niên mạnh dạn, hăng hái bày tỏ, chia sẻ những suy nghĩ, mong muốn, nguyện vọng của bản thân, đưa ra các khuyến nghị, đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về việc làm nói chung, chính sách cho thanh niên nói riêng.

Theo đó, diễn đàn đã nhận được 38 tham luận của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành, trung tâm giới thiệu việc làm, trung tâm dạy nghề của ngành LĐTBXH, Đoàn Thanh niên, chuyên gia, cùng gần 1.000 câu hỏi của đoàn viên thanh niên với các nội dung về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc làm cho thanh niên, công nhân, thanh niên khuyết tật, dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ, sinh viên…