Giảm trừ gia cảnh chịu thuế thu nhập cá nhân lạc hậu, không cập nhật giá cả, lạm phát Đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Trước Tết khoảng hơn 2 tháng, cậu em hiện đang là giảng viên thanh nhạc của một trường đại học tại Hà Nội huy động được khoảng 1 tỷ đồng, định vay mượn thêm bạn bè để tậu căn hộ chung cư cũ trên địa bàn quận Đống Đa, với giá rao bán khoảng 1,4 tỷ đồng. Nhưng vào thời điểm đó, vợ cậu bị mất việc làm, lại đọc thông tin trên báo rằng Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua, Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh triển khai các dự án nhà ở xã hội… nên kiểu gì qua Tết giá nhà cũng giảm. Lúc đó mua giá cả sẽ hợp lý hơn.

Nguyên nhân từ đâu?
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, qua Tết, không hiểu vì sao, giá nhà đất nói chung, giá chung cư cả cũ lẫn mới nói riêng cứ tăng vù vù. Căn hộ khoảng 1,4 tỷ đồng đã được chốt giá lên tới 1,75 tỷ đồng. Hôm rồi, anh em gặp nhau cà phê cuối tuần, cậu gãi đầu, gãi tai bảo: “Thực sự em cũng không hiểu nổi, trong lúc nền kinh tế vẫn gặp khó khăn, thu nhập, việc làm của một bộ phận người lao động bị ảnh hưởng, thậm chí giảm sút, mốc thời gian tăng lương cũng mãi đến ngày 1/7 nhưng giá vàng, đặc biệt giá nhà đất cứ không ngừng leo thang”.

Cậu còn nói, giá mà thị trường chứng khoán “nóng” để dẫn vốn cho các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, nhằm tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng thì tốt biết mấy! Đằng này, giá bất động sản vốn đã quá cao, quá bất hợp lý nay lại tiếp tục tăng thì người thu nhập thấp đến bao giờ mới có nhà để ở!

Những gì mà cậu giảng viên nọ tâm sự cũng chính là tâm trạng chung của những người lao động có thu nhập từ thấp đến trung bình và khá hiện nay. Nếu theo quy luật kinh tế, khi nền kinh tế khó khăn, việc làm, thu nhập của người lao động bị giảm sút, thì chỉ số lạm phát (giá cả) cũng phải giảm theo. Tuy vậy, đang có nghịch lý diễn ra, khi mà việc làm, thu nhập của một bộ phận không nhỏ đang khó khăn, nền kinh tế chưa lấy được đà tăng trưởng cao như trước đây, thì giá cả cứ không ngừng leo thang, điển hình nhất là giá nhà, giá chung cư.

Khi giá vàng liên tục tăng “nóng” một cách bất bình thường như thời gian qua, Chính phủ phải chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chuyên môn vào cuộc, nhằm hạ nhiệt giá vàng cũng như thanh tra, kiểm tra làm rõ vì sao thị trường vàng tăng bất thường.

Vì vậy, nên chăng các cơ quan chức năng cũng cần “vào cuộc” tìm hiểu nguyên nhân xem vì sao thị trường nhà chung cư giá lại tăng đến thế. Vẫn biết, giá tăng là yếu tố cung - cầu (thị trường) quyết định, nhưng một khi tăng ở mức bất bình thường thì cũng phải tìm ra nguyên nhân để có biện pháp tháo gỡ. Quan trọng hơn để người lao động có cơ hội tiếp cận với nhà ở.

Hà Lê